Truyền thuyết Bà Đen Tây Ninh – Linh Sơn Thánh Mẫu bạn đã biết chưa?

Những tích cổ về sự linh thiêng của Linh Sơn Thánh Mẫu, cũng như nét cổ kính của những ngôi chùa trăm năm đã tạo cho nơi đây một nét đẹp huyền bí. Vậy Truyền thuyết hay sự tích núi Bà Đen Tây Ninh – Linh Sơn Thánh Mẫu bạn đã biết chưa? Nếu chưa thì Saco Travel sẽ chia sẻ với bạn ngay bây giờ.

Có đến 3 truyền thuyết về Bà Đen Tây Ninh

Truyền thuyết Bà Đen Tây Ninh thứ nhất 

Truyền thuyết thứ nhất cho rằng, ngày xưa, chủ vùng núi này là người phụ nữ Phù Nam có tên là Rê Đeng. Do người đời sau đọc trại thành Đen.

bà đen

Truyền thuyết Bà Đen Tây Ninh thứ hai

Truyền thuyết núi Bà thứ hai có viết trong quyển “Sự tích Thánh Mẫu Phật Bà Tây Ninh” liên quan đến cuộc đời của vua Gia Long

Thuở mới khai hoang vùng đất, một viên quan trấn thủ vùng chân núi Một có 2 người con. Người con trai tên là Thạch Biên. Người con gái là Thạch Nương – có tên thường gọi là Đênh.

Khi nàng Đênh 13 tuổi, có một nhà sư tên là Trung Vân Danh, đạo hiệu Trừng Thanh tìm đến lưng chừng núi Một dựng chùa, thờ Phật và hoằng pháp độ sanh.

Mộ đạo, nàng Đênh đã xin theo nhà sư Trừng Thanh học đạo. Thấy nàng Đênh xinh đẹp, quan trấn thủ Trảng Bàng cho người mai mối xin cưới cho con trai.

Khi hai gia đình chuẩn bị lễ vật cho lễ cưới thì bất ngờ nàng mất tích. Gia đình hai bên cho người tìm kiếm khắp nơi thì phát hiện một khúc chân nghi là của nàng Đênh.

Mọi người đồn đoán rằng nàng Đênh đã bị cọp vồ. Gia đình mai táng khúc chân và lập mộ cho nàng dưới chân núi.

Từ đó, người ta gọi ngọn núi Một là núi Bà Đênh, đọc trại dần thành núi Bà Đen?

Khi chúa Nguyễn Ánh bị quân Tây Sơn đánh đuổi, ông và quân lính bị cùng đường, chạy đến núi Bà Đen lẩn tránh. Thiếu lương thực, từ vua đến lính đều đói lả.

Nghe dân cư đồn về sự linh thiêng của bà Đen, trong cơn tuyệt vọng, chúa Nguyễn Ánh đã cầu khẩn xin phò trợ. Đêm đó, bà Đênh xuất hiện trong mộng của chúa Nguyễn Ánh. Bà cho biết Nguyễn Ánh đang nằm ngủ dưới gốc một loại cây cho trái có thể cứu đói binh sĩ.

Những truyền thuyết, văn hoá thú vị khác:

Khi thức giấc chúa Nguyễn Ánh trông thấy trên cành cây mình đang nằm ngủ có nhiều quả nhỏ chi chít. Hái xuống ăn thử thì có vị rất ngon. Ông truyền cho binh sĩ hái loại quả ấy ăn lót dạ. Ông đã đặt tên cho loại quả ấy là “tùng quân”.

Năm 1790, Nguyễn Ánh đưa binh lính quay lại núi đúc tượng, cất lại điện thờ. Sau đó sắc phong cho bà Lý Thị Thiên Hương là Linh Sơn Thánh Mẫu chủ trì Linh Sơn Tiên Thạch Tự ngự ở núi Một, tức là núi Bà Đen ngày nay.

chùa bà đen

Truyền thuyết Bà Đen Tây Ninh thứ ba

Sự tích Xưa kia, tại huyện Hoang Hóa (nay là huyện Trảng Bàng) có cô gái tên Lý Thị Thiên Hương mỗi ngày rằm thường lên núi lễ Phật. Tuy diện mạo cô đen đúa, nhưng duyên dáng và tài năng khiến lòng người say đắm. Trong đó, có chàng Lê Sĩ Triệt văn võ song toàn cũng ấp ủ mộng lòng. Ngờ đâu tên công tử, con của một viên quan trong vùng bấy giờ cũng để ý đến nàng, quyết tìm cách bắt cóc nàng về làm thiếp. Giữa lúc nguy khốn chàng Lê Sĩ Triệt xông ra giải cứu và được cha mẹ nàng hứa gả nàng để đáp tạ ân sâu.

Những tưởng mộng đẹp thành đôi nhưng buổi bấy giờ giặc giã nổi lên. Chàng lên đường tòng quân, nàng ở lại vò võ trông ngày đoàn tụ. Một hôm, nàng lên núi cầu khẩn, lúc trở về gần chân núi, gia nô của vị công tử kia thình lình nhảy ra vây bắt. Nàng nhào xuống hố tử tiết không ai hay. Ba hôm sau, Lý Thị Thiên Hương mới báo mộng cho vị hòa thượng trụ trì trên núi: “Ta đây là Lý Thị Thiên Hương, năm 18 tuổi chẳng may gặp bọn gia nô của con quan trấn ở Trảng Bàng đuổi bắt, ta nhào xuống hố thẫm tử tiết mà bỏ xác phàm. Nhờ căn tu mấy kiếp đã trải qua, nên linh hồn siêu thoát, đắc quả vị thần thông. Xác ta dù đã 3 ngày nhưng vẫn còn nguyên vẹn. Hòa thượng xuống triền núi phía Đông Nam mà tìm thi hài ta về chôn cất giùm.” Hòa thượng theo lời mách bảo đã tìm gặp đem về chôn cất. Nàng nhiều lần hiển linh về báo mộng giúp cho người dân biết được thiên tai địch họa và cách chống lại thú dữ. Để đáp lại công ơn của Nàng, Sư trụ trì và người dân trong vùng lập tượng thờ tự.

chùa bà đen, truyền thuyết núi bà

chùa bà đen

Ngày nay, khám phá núi Bà Đen đã không còn là một hành trình chỉ dành cho những người có đủ sức khỏe. Người già, trẻ nhỏ cũng chỉ cần 5 phút di chuyển bằng cáp treo Bà Đen, để được chiêm bái tượng bà, lắng nghe những truyền thuyết còn lưu.

Hơn nữa, hiện nay Saco Travel đã cho mở tuyến xe Limousine Sài Gòn – Tây NinhKhu du lịch Núi Bà Đen và ngược lại, thuận tiện khách đi Tây Ninh và đi du lịch Tây Ninh. Bạn đã có kế hoạch đi du lịch Tây Ninh – dâng hương tại Linh Sơn Tiên Thạch tự chưa, nếu có hãy đến với Saco Travel đảm bảo du khách sẽ có trải nghiệm khó quên. Liên hệ với Saco Travel ngay nhé https://sacotravel.com/  

Mã Tour: SACO2022
Ngày khởi hành: Chương trình dành cho năm 2022
Thời gian: 8 NGÀY 8 ĐÊM
10 Tuyệt vời
2 đánh giá
Số chỗ còn: 16
Mã Tour: SACO2022
Ngày khởi hành: Chương trình dành cho năm 2022
Thời gian: 11 Ngày
10 Tuyệt vời
3 đánh giá
Số chỗ còn: 9
Mã Tour: SACO2022
Ngày khởi hành: Chương trình dành cho năm 2022
Thời gian: 7 ngày 6 đêm
10 Tuyệt vời
3 đánh giá
Số chỗ còn: 19
Mã Tour: SACO2022
Ngày khởi hành: Chương trình dành cho năm 2022
Thời gian: 11 ngày 10 đêm
10 Tuyệt vời
5 đánh giá
Số chỗ còn: 11
Mã Tour: SACCO2022
Ngày khởi hành: Chương trình dành cho năm 2022
Thời gian: 8 Ngày 7 Đêm
10 Tuyệt vời
3 đánh giá
Số chỗ còn: 18
35.900.000 đ
Mã Tour: MALDIVES35
Ngày khởi hành: Hàng tháng
Thời gian: 5 ngày 4 đêm
10 Tuyệt vời
2 đánh giá
Số chỗ còn: 17
3.100.000 đ
Mã Tour: TN6597
Ngày khởi hành: Hàng tuần
Thời gian: 4 ngày 3 đêm
10 Tuyệt vời
4 đánh giá
Số chỗ còn: 23
Icon Flash Giảm -17%
45.000.000 đ 37.500.000 đ
Mã Tour: MY24638
Ngày khởi hành: Hàng tháng
Thời gian: 8 Ngày 7 Đêm
10 Tuyệt vời
3 đánh giá
Số chỗ còn: 15
147.990.000 đ
Mã Tour: MY656354
Ngày khởi hành: Hàng tháng
Thời gian: 11 Ngày 10 Đêm
10 Tuyệt vời
5 đánh giá
Số chỗ còn: 19
13.190.000 đ
Mã Tour: VN65892
Ngày khởi hành: Hàng tuần
Thời gian: 8 ngày 7 đêm
10 Tuyệt vời
7 đánh giá
Số chỗ còn: 26
2.190.000 đ
Mã Tour: MT95653
Ngày khởi hành: Hàng tuần
Thời gian: 2 Ngày 1 Đêm
10 Tuyệt vời
7 đánh giá
Số chỗ còn: 19
2.789.999 đ
Mã Tour: DL3564
Thời gian: 3 ngày 2 đêm
10 Tuyệt vời
8 đánh giá
Số chỗ còn: 24

Saco Travel mong muốn lắng nghe ý kiến đánh giá của bạn:

Hotline đặt vé Saco 24/7: 1900 6027